logo

Cá sọc ngựa dạ quang, sọc ngựa cánh tiên là gì ? Cách nuôi và chăm sóc cá sọc ngựa

Xin chào các bạn, cuối tuần lại đến mình lại có dịp viết bài giới thiệu đến các bạn các giống cá cảnh đẹp và cách chăm sóc chúng. Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một dòng cá mới với vẻ ngoài cực kì thu hút và cũng may mắn khi mình là một trong những người đầu tiên sở hữu chúng. Đó là dòng sọc ngựa mà điển hình là sọc ngựa cánh tiên, sọc ngựa dạ quang thì ít hấp dẫn hơn nhưng vẫn mang lại vẻ đẹp riêng của chúng. Nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về dòng cá rất hot trong năm nay nhé. 

Nguồn gốc và đặc điểm sọc ngựa

Cá sọc ngựa hay còn gọi là cá ngựa vằn, tên khoa học là Leopard Danio. Chúng thuộc họ và bộ cá chép và được tìm thấy lần đầu ở một số khu vực Nam Á thuộc Ấn Độ, Băngladet và Srilanka và phân bố chủ yếu ở Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Philippines.

Cá Sọc Ngựa có khá nhiều màu riêng biệt với các màu sắc như xanh dương, xanh lá, đỏ, hồng, vàng, tím nhưng chủ yếu là xanh lá. Chúng rất dễ nuôi, khoẻ, ít bị bệnh và sống được ở nhiều môi trường khác nhau nên việc chăm sóc chúng khá dễ dàng. Tuy nhiên chúng rất dễ bị gầy nên cần có những chú ý về thức ăn cho chúng.

Cá sọc ngựa có thân hình mỏng, dẹp ở hai bên và chiều dài khoảng 5 - 7cm, dọc 2 bên thân là các sọc màu trắng hoặc vàng được xếp song song nhau. Thức ăn chủ yếu của chúng thường các loại giáp xác, côn trùng và động vật không xương sống, cám, …

Hiện nay có 2 loại sọc ngựa là sọc ngựa dạ quang và sọc ngựa cánh tiên, chúng khác nhau chủ yếu ở vây.

  • Sọc ngựa dạ quang

Có lẽ cái tên này sẽ gây nhầm lẫn cho nhiều người nhưng trên thực tế chúng không phát quang như cái tên. Còn về cái tên thì chắc do các cửa hàng Aqua đặt để thu hút khách hàng =)). Qua bức ảnh trên chúng ta cũng có thể thấy các đặc điểm của dòng sọc ngựa, chúng thường bơi chung thành đàn nên nếu bể của bạn rộng, chúng sẽ mang lại vẻ đẹp rất đặc biệt đấy.

  • Sọc ngựa cánh tiên vi dài

Nhìn qua chúng ta có thể dễ dàng phân biệt chúng với sọc ngựa dạ quang chứ. Chúng nổi bật hẳn lên bở vây tay, vây bụng và đuôi rất dài và thướt tha. Các bạn có thể search google về sọc ngựa cánh tiên vi dài, rất dễ bắt gặp các video rất đẹp và dòng cá này. Nhìn chúng bơi thực sự rất giống các ca nữ thời xưa, đẹp, uyển chuyển và thướt tha.

Chúng là dòng top view nên nhìn từ trên xuống các bạn sẽ thấy chúng xoè vây như những mái chèo to thướt tha.

Cách nuôi và chăm sóc cá Sọc Ngựa

Cũng giống như các dòng cá khác thì để chăm sóc và nuôi dưỡng cá sọc ngựa khoẻ, chúng ta cũng cần quan tâm đến các vấn đề về bể, nguồn nước, thức ăn và các điều kiện ngoại cảnh

Bể nuôi và nguồn nước

Cá Sọc Ngựa là dòng cá sống theo bầy đàn, vì vậy cần chuẩn bị một bể nuôi có kích thước rộng rãi. Nên mua từ 5 đôi trở nên để có thể tạo ra 1 chiếc bể đẹp mê ly nhé. Đặc biệt loại cá này rất cần máy bơm oxy, khi có bơm oxy chúng rất tăng động và sẽ bơi quanh bể, tuy nhiên có một lưu ý mà mình đã gặp phải đấy là nếu dùng lọc nước thì nên có bịt ở đầu vòi vì chúng rất dễ bị hút vào dẫn đến chết mà không biết.

Tiếp theo là nguồn nước, không dùng các loại nước có clo cao như nước máy, nếu dùng nước máy thì nên để qua đêm hãng dùng nhé. Chúng khá trâu bò nên có thể sống với nhiệt độ 15 – 35 độ C và độ pH 6 – 7.8. Đặc biệt không nên để các vật trang trí có cạnh sắc nhọn vì chúng rất tăng động nên dễ bị xước xát vì những thứ như thế.

Cho cá ăn và chăm sóc cá sọc ngựa

Cá Sọc Ngựa là loài ăn tạp, chúng thường ăn các loại thức ăn vừa miếng. Tuy nhiên tốt nhất nên chuẩn bị thức ăn của cá Sọc Ngựa là côn trùng nhỏ, ấu trùng, giun, tảo, tép, cám cá. Và lưu ý là không nên nuôi cá 7 màu giống hoặc tép giống chung với sọc ngựa vì chúng sẽ ăn cá con hoặc tép con của bạn

Mỗi ngày chỉ cần cho chúng ăn ít nhất 1 lần, không cần quá nhiều nhưng nên cho ăn nhiều một chút để cá không bị đói. Chúng thậm chí không cần cho ăn nửa tháng vấn sống nhưng sẽ rất gầy. Nên cho chúng ăn xen kẽ thêm những thức ăn tươi sống chứa nhiều chất dinh dưỡng để đảm bảo chúng phát triển và sinh sản tốt cũng như lên màu đẹp.

Và lưu ý là không nuôi chung chúng với các dòng cá hung dữ khác, vì chúng có thể bị tấn công, bị rỉa rách đuôi hoặc vây, làm mất đi vẻ đẹp của chúng hoặc tồi tệ hơn là chúng có thể bị yếu dần rồi chết. Đối với nuôi cá đẻ thì nên trang trí bể có lớp cỏ đáy hoặc các vật trang trí tốt để cá không ăn mất những gì nó đẻ ra nha.

Tổng kết

Tuy có sức sống khoẻ hơn các dòng cá cảnh khác tuy nhiên để gây được một em sọc ngựa cánh tiên vi dài đẹp không phải là điều đơn giản. Hiện tại độ hot của chúng vẫn chưa dừng lại, mặc dù giá khá rẻ , chỉ tầm 35k-40k nhưng không vì thế mà làm giảm đi vẻ đẹp của chúng. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thêm một lựa chọn tuyệt vời cho bể thuỷ sinh của mình nhé, cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nha.